Thursday 5 September 2013

ROHINGYA DETAINEES PROTEST FOR REFUGEE STATUS AND RELEASE AT NONGKHAI IDC.

โรฮิงญาก่อเหตุจลาจล แหกห้องขังหนองคาย

วันพุธที่ 4 กันยายน 2556 เวลา 21:19 น.
ชาวโรฮิงญาก่อเหตุจลาจลพังห้องควบคุมตม.หนองคาย เรียกร้องให้ส่งตัวไปประเทศที่ 3 แต่จนท.สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 ก.ย. ที่อาคารควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมือง ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย ชาวโรฮิงญา 105 คน ที่ถูกควบคุมตัวได้ก่อเหตุจลาจล ด้วยการโห่ร้องทำลายห้องควบคุมบนชั้น 2 จนลูกกรงหลุดเสียหาย พร้อมนำเสื้อผ้าและผ้าห่มมารวมกองกันไว้ ทำลายกล้องวงจรปิดบนตัวอาคารเสียหายอีก 2 ตัว พร้อมเรียกร้องให้จัดหาสถานที่พักให้ใหญ่ขึ้น ให้ปรับปรุงเรื่องอาหาร และให้ส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 

ขณะที่ พ.ต.อ.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผกก.ตม.จ.หนองคาย ได้ประสานขอรับการสนับสนุนกำลังจาก พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.ภ.จว.หนองคาย และนายกิตติคุณ บุตรคุณ ป้องกัน จ.หนองคาย ให้นำกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตชด. อส. กู้ภัย กว่า 100 นาย มาควบคุมสถานการณ์ พร้อมการเข้าเจรจาผ่านล่าม แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากชาวโรฮิงญายังยืนกรานตามข้อเรียกร้องเดิม

ต่อมาเวลา 18.00 น. ชาวโรฮิงญาได้พากันดึงลูกกรงเหล็กห้องควบคุมด้านบน จนพังเสียหายเหลือเพียงราวเหล็กกั้นจากชั้นล่างขึ้นสู่ชั้นบนเท่านั้น และพยายามทำลายสิ่งของ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจใช้ระเบิดเสียงโยนเข้าไปขู่ไว้ 1 นัด พร้อมยิงกระสุนยางเข้าใส่ ทำให้ นายซาวยัส ฮูซัล อายุ 24 ปี ได้รับบาดเจ็บที่หน้าแข้งซ้าย และ นายอาลู มาหะมัดซิดดิก อายุ 19 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าท้อง ถูกนำตัวส่งรพ.หนองคาย

จนกระทั่งเวลา 19.00 น. นายวิเชียร ปิยะวรากร รอง ผวจ. หนองคาย  พ.ต.อ.วิบูลย์ วงศ์ก้อม รองผบก.ภ.จว.หนองคาย ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้บานปลายออกไป รวมทั้งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดต่าง ๆ เข้ามาสมบท จัดกำลังรอบบริเวณอาคารควบคุมอย่างหนาแน่น เพื่อความปลอดภัย

ด้าน พ.ต.อ.ปิติ  กล่าวว่า หลังจากรับชาวโรฮิงญามาควบคุมไว้ได้ดูแลเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องอาหาร ที่พัก และการดูแลเรื่องสุขภาพ หมุนเวียนให้ลงมาออกกำลังกายตามสมควร แต่ปรากฏว่าช่วงเช้าวันนี้ได้พาลงมาออกกำลังกาย 19 คน แต่ปรากฏว่าไม่ยอมกลับขึ้นไปยังห้องควบคุมชั้น 2 อีก แล้วเริ่มก่อหวอดเรียกร้องเหมือนกับวางแผนไว้ล่วงหน้า ส่วนข้อเรียกร้องของชาวโรฮิงญาทั้ง 3 ข้อนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

No comments:

Post a Comment

thank you..moderator will approve soon..your email will not be published..